เขียนโปรแกรม ภาษาอะไรดี ? เลือกยังไง ?

programming เขียนโปรแกรม

     หลายๆคนที่มาอ่าน blog นี้คงอยากจะเริ่ม เขียนโปรแกรม กันใช่ไหมครับ แต่หลายๆครั้งก็ไม่รู้ว่าควรจะเริ่มจากภาษาอะไรมีภาษามากมายให้เลือก ใช้ในการทำ Website บ้าง ใช้ทำ Application บ้าง ไหนจะมีการทำฮาร์ดแวร์บ้างอีกโอ๊ย ปวดหัว !!! เดี๋ยววันนี้ผมจะมาไกด์ ให้ทุกคนกันเองงง ใน blog นี้จะพูดถึงภาษาที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นนะครับ ก่อนจะไปเลือกควรเริ่มดูยังไง ? 

เริ่ม เขียนโปรแกรม ยังไง ?

     เชื่อว่าทุกๆคนคงแอบกังวลใน เรื่องการเลือกเขียนโปรแกรมซึ่งปัจจัยแรกๆก็คือต้องเลือกว่าจะเอาภาษาอะไรดี ไม่รู้ว่าจะเลือกยังไง ถึงแม้ว่าจะมีช้อยส์มาให้เลือกก็ตาม ก็ยังแอบเลือกยากอยู่ดี โดยสิ่งที่ผมอยากจะแนะนำในขั้นตอนการเลือกก็ คือ อยากจะทำอะไรเป็นหลักและชอบอะไรเป็นพิเศษ หลังจากที่เราทราบว่าตัวเองอยากจะทำอะไรเป็นหลักและชอบอะไรแล้ว สเกลในการเลือกภาษามันจะน้อยลงไป ทำให้เลือกภาษาได้ง่ายขึ้น มากๆ

การเลือกภาษา เขียนโปรแกรม สำคัญกับอนาคตข้างหน้าไหม ?   

     ไม่ต้องกังวลเลยครับในส่วนนี้ถึงตอนนี้เราจะเลือกถูกหรือไม่ถูกก็ตามยังไงเราต้องลองผิดลองถูกจากภาษาที่เราไม่เคยใช้ก่อนครับต้องไปลองดูก่อนว่าภาษานี้ตอบโจทย์กับเราไหม ตอนแรกอยากลองทำเว็ปแต่พอไปเขียนกลับไม่ใช่แนว ซึ่งบอกเลยครับว่าไม่แปลก อนาคตเราก็สามารถเปลี่ยนไปใช้ภาษาอื่นได้ครับ เอาตอนนี้ที่ว่าอยากเขียนภาษาไหนหรืออยากทำอะไรมากที่สุดแค่นั้นพอครับ !

หลังจากเลือกภาษาในการ เขียนโปรแกรม แล้วต้องทำอะไร ?     

     ควรฝึกให้จริงจังและต้องฝึกให้ต่อเนื่องครับ เพราะ ว่าการเขียนโปรแกรมนั้นจะเก่งได้ ต้องใช้ ความพยายามสูงมากๆเลยครับ การที่เลือกภาษามาแล้ว ฝึกบ้างไม่ฝึกบ้างจะ ทำให้ skill การเขียนโปรแกรมของเราไม่พัฒนาครับ กลับกันถ้าเราฝึกมากๆจะทำให้ เก่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แล้วควรฝึกทำอะไร ? สำหรับมือใหม่ควรฝึก พื้นฐานให้แน่น เลยครับ ยังไม่ต้องไปใส่ใจเรื่องอื่นครับ  

 ภาษาในการเขียนโปรแกรมมีอะไรบ้าง แล้วจะเขียนโปรแกรมภาษาอะไรดี ?

programming language
     ภาษาในการเขียนโปรแกรมมีรูปแบบและการเขียนที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งในแต่ละภาษาก็จะมีจุดเด่นและความสามารถที่ต่างกันไป ภาษาที่ง่ายและเหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นจะเป็นภาษาที่ใช้ทำ Website สะเป็นส่วนใหญ่ครับ จะเป็นภาษาทื่หลักการเขียนเข้าใจได้ไม่ยากครับ โดย blog นี้หลักๆจะพูดถึง ภาษาที่ได้ใช้ในแต่ละงานครับ

มาดูภาษาในการ เขียนโปรแกรม กัน

html(hypertext markup language)

    เรียกได้ว่านี่คือสันหลังของ Website เลยก็ว่าได้ ใช้ในเรื่องการทำโครงสร้าง Website เป็นหลักและทุกส่วนในการทำโครงสร้าง ซึ่งในทุกๆเว็ปจะมี HTML เป็นโครงสร้างหลักๆอยู่ครับ 

 css(Cascading Style Sheets)

    ใช้ในเรื่องการทำตกแต่งให้กับ Website ของเรา ใส่สี พื้นหลัง จัดตำแหน่ง Layout ต่างๆ และยังรวมถึงการทำลูกเล่น effect ต่างๆใน Website ของเรา

    มาถึงตรงนี้คิดง่ายๆเลยนะครับ HTML คือ ผังงานที่เราวางไว้ก่อนจะจัดรูปแบบ เช่น ก่อนจะสร้างตึกต้องมี Blueprint หรือ พิมพ์เขียว แล้ววางโครงสร้างลงไป ก่อนใช่ไหมครับนี่แหละครับคือส่วนของ HTML  คราวนี้เราก็ต้องตกแต่งตึกจัดรูปแบบข้างในตึกว่าควรไปไว้ตรงไหน นี่ก็คือส่วนของ CSS ครับ

javascript

    เป็นหนึ่งในภาษาโปรแกรมระดับสูงที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดเลยก็ว่าได้ครับ และใช้กันมากที่สุดในหมู่นักพัฒนาไอทีทั่วโลก เพราะสามารถใช้ภาษานี้เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันได้หลากหลายใช้ในเรื่องต่างๆให้กับ Website ของเรา ไม่ว่าจะ Say hello ผ่านหน้าจอคอม หรือว่า ใช้เพื่อแก้ปัญหาใน Website ต่างๆของเราได้ครับ ซึ่งตอนนี้ทาง javascript ไม่ได้มีแค่ทางฝั่ง Web browser แต่ยังมีในฝั่งของ Server นั่นก็ คือ Node.js นั่นเอง เรียนแค่ 1 ภาษาทำได้ทั้ง Front-end และ Back-end เลบย

Front-ent - งานที่ทำในส่วนของ Web browser เป็นหลัก ไม่ว่าจะการออกแบบหน้า Web browser หรือ UX/UI ต่างๆ
 Back-end -  งานที่ทำในส่วนของ Server เป็นหลัก ไม่ว่าจะดูแลระบบ Database หรือ จัดการ Client ต่างๆที่เข้ามาในเซิฟเวอร์ก็ตาม

phython

    เป็นภาษาการเขียนโปรแกรมระดับสูง โดยการนำข้อดีของภาษาต่าง ๆ มารวมกัน ออกแบบมาให้เรียนรู้ได้ง่าย มีไวยากรณ์ที่ทำให้เขียนโค้ดได้สั้นกว่าภาษาโปรแกรมอื่น ๆ จึงได้รับความนิยมในการเขียนโปรแกรมไม่แพ้กับ JAVASCRIPT เลย เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป ปัจจุบันเป็นภาษาหนึ่งที่นำมาใช้พัฒนาแอปพลิเคชันต่าง ๆ ทั้ง iOS, Android, Windows, MAC, Linux และ Unix ครับ ซึ่งตอนนี้สามารถนำมาทำ Deep Ai ได้ด้วยครับ (ภาษานี้เรียนเข้าใจง่ายครับและค่อนข้างแนะนำครับมาแรงมาก)

C/c++

    เป็นภาษาโปรแกรมที่ค่อนข้างเก่าเมื่อเทียบกับภาษาอื่น แต่โดยทั่วไปภาษา C และ C++ ก็ยังถูกใช้งานทั่วไปบน Microsoft และ Windows ทั้งยังเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับนักพัฒนาวิดีโอเกมด้วย เนื่องจากเป็นภาษาที่มีไวยากรณ์เข้าใจง่าย ทำให้ใช้งานได้ง่ายมากเมื่อเทียบกับภาษาอื่นๆโดน Syntax(รูปแบบคำสั่งของภาษานั้นๆ) ของ C นั้นจะเข้าใจได้ง่ายเลยทีเดียว เช่นเดียวกัน สามารถควบคุมฮาร์ดแวร์ได้มากกว่าภาษาระดับสูงอื่น ๆ ดังนั้น ใครที่อยากอยู่ในวงการนี้ ไม่ควรละเลยการศึกษาเพื่อให้เข้าใจพื้นฐานของการใช้ภาษา C และ C++

sql

การเขียนโปรแกรมนี้ถูกใช้เพื่อจัดการข้อมูลในฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ SQL เป็นสิ่งจำเป็นมากสำหรับการออกแบบฐานข้อมูลเว็บไซต์ส่วนใหญ่ อย่างเช่น เว็ปไซต์ Ecommerce ที่ต้องเก็บข้อมูลลูกค้า แล้วถ้าหาก Website ไม่ต้องมีการจัดฐานข้อมูลต่างๆ ยังต้องศึกษาอยู่ไหม ศึกษาไว้ก็ดีครับ เป็นพื้นฐานและแนวทางในการทำเซิฟเวอร์ครับผม เราจะเข้าใจระบบได้มากยิ่งขึ้

PHP

นี่เป็นภาษาโปรแกรมที่ใช้มาหลายปี ส่วนใหญ่สำหรับแอปพลิเคชันฝั่งเซิร์ฟเวอร์ เป็นหนึ่งในภาษาโปรแกรมที่เก่าแก่ที่สุดและเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักพัฒนาเว็บในปี 2000 เก่ามากก ภาษาโปรแกรมยังคงใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายองค์กร และเป็นความต้องการจ้างงานอยู่เรื่อยๆครับ

Java

Java เป็นภาษาโปรแกรมเชิงวัตถุแบบสมบูรณ์ และเป็นหนึ่งในภาษาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เหมาะสำหรับพัฒนาระบบที่มีความซับซ้อน แนวคิดที่รู้จักกันดีของ Java คือเขียนครั้งเดียวทำงานได้ทุกที่เลย โปรแกรมที่เขียนขึ้นโดยใช้ภาษา Java จะมีความสามารถทำงานได้ในระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกัน ไม่จําเป็นต้องดัดแปลงแก้ไขโปรแกรม การพัฒนาโปรแกรมสามารถใช้คำหรือชื่อต่าง ๆ ที่มีอยู่ในระบบงานนั้นมาใช้ในการออกแบบโปรแกรมได้

     Javascript กับ Java ต่างกันนะครับโดย แค่ว่าโครงสร้างใน 2 ภาษานี้นั้นคล้ายๆกันและยังพัฒนาขึ้นมาด้วยภาษา C เหมือนกัน ชื่อจะแอบตรงๆกันก็ไม่แปลก Java จะเขียนในส่วนของ OOP(Object oriented การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ) สะเป็นส่วนใหญ่ ส่วน Javascript จะเขียนบน Web browser ให้เว็บไซต์ของเราดูมีการเคลื่อนไหว สามารถตอบสนองผู้ใช้งานได้มากขึ้น 

สรุปแล้วควรเลือกภาษาไหนในการ เขียนโปรแกรม ?

    ตรงนี้ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนเลยครับ ผมไม่สามารถบอกได้เลยมาใครจะเด่นในด้านไหน ทุกๆคนล้วนมีความสามารถและความชอบที่ต่างกัน โดยถ้าอยากทำเว็ปผมแนะนำ HTML,CSS,JAVASCRIPT เพราะ 3 ตัวนี้ขาดในการทำเว็ปไม่ได้เลยครับ ส่วนใครอยากจะไปเกี่ยวกับด้านการฮาร์ดแวร์อยากทำ CPU แนะนำภาษา C/C++ เลยครับผม ใครที่อยากไปทำเป็น Mobile App ต่างๆ ก็จัดการ Phython JAVASCRIPT หรือ JAVA เลยครับ ส่วนใครที่ต้องการทำงานเกี่ยวกับงานของเซิฟเวอร์หรืองานของระบบก็แนะนำ sql หรือ php เลยครับ

              สำหรับมือใหม่ที่ต้องการเขียนโปรแกรมเริ่มเขียนโปรแกรม ทาง Blog เรามีเนื้อหาพร้อมสำหรับทุกท่าน

https://codingonblog.com/

“ขอให้ทุกท่าโชคดีกับการเขียนโปรแกรมครับ”

อ้างอิง:https://www.w3schools.com/default.asp